![รายงานผลการพัฒนางานตามข้อตกลง(PA)สำหรับครูประมุข ธรรมศิรารักษ์ 1/66](https://rms.mvc.ac.th/files/80999_24032716163401.jpg)
นายประมุข ธรรมศิรารักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ข้อตกลง PA
แบบรายงานผล PA
ผลลัพธ์การเรียนรู้
ส่วนที่ 1
ส่วนที่ 2
แบบประเมินองค์ประกอบ
แบบรายงานผลการพัฒนางานตามข้อตกลง (PA)
สำหรับข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ประจำปีงบประมาณ 2566
รอบการประเมิน ระหว่าง วันที่ 1 เมษายน 2566 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2566
ชื่อผู้รับการประเมิน นายประมุข ธรรมศิรารักษ์ ตำแหน่ง ครู
รับเงินเดือนในอันดับ ค.ศ.3 อัตราเงินเดือน 56,270 บาท
สถานศึกษา วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม
สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ส่วนที่ 1 ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง
1. ภาระงาน จะมีภาระงานเป็นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน
ภาคเรียนที่ 1/2566 รวมจำนวน 16 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
- รายวิชา เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รหัสวิชา 20204-2005 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา หลักการเขียนโปรแกรม รหัสวิชา 30200-0014 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา พื้นฐานธุรกิจดิจิทัล รหัสวิชา 30204-2001 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
- รายวิชา ฝึกงาน รหัสวิชา 30204-8001 จำนวน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้/จัดทำสื่อประกอบการจัดการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมในชุมชนวิชาชีพ จำนวน 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
- สอนระดับปริญญาตรี รายวิชา - จำนวน - ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
- ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้างานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ จำนวน 10 ชั่วโมง/สัปดาห์
- ปฏิบัติหน้าที่ ครูที่ปรึกษา จำนวน 10 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 6 ชั่วโมง/สัปดาห์
2. งานที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานตำแหน่งครู
(ให้ระบุรายละเอียดของงานที่จะปฏิบัติในแต่ละด้านว่าจะดำเนินการอย่างไร โดยอาจระบุระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการด้วยก็ได้)
ผลงานการจัดการเรียนรู้ของครูประมุข ธรรมศิรารักษ์
ภาควิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล วิทยาลัยอาชีวศึกษามหาสารคาม
Project 2
Computer Programming
Design Thinking
Learning Plan
โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ระดับ ปวช.3
The Best Practise Project
การเข้าสู่ระบบ(Login)
การลงทะเบียน(Registration)
รายการแจ้งขอรับบริการ(Service Request List)
การแจ้งขอรับบริการ(Notification of service request)
รายงานสถิติการให้บริการ(Service Statistics Report)
![](https://www.mvc.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/ch1.png)
![](https://www.mvc.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/ch1.png)
โครงงานสมรรถนะวิชาชีพขนาดเล็ก(Mini Project)
ผลงานกลุ่มที่ 3 ห้อง 4ธด1
ผลงานกลุ่มที่ 4 ห้อง 4ธด2
ผลงานผู้เรียนจากการบูรณาการ
วิชาหลักการคิดเชิงออกแบบและวิชาโครงงาน
โดย ครูประมุข ธรรมศิรารักษ์ และ ครูมงคล แสงอรุณ
![](https://www.mvc.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/ch1.png)
![](https://www.mvc.ac.th/wp-content/uploads/2019/04/ch1.png)
1.ด้านการจัดการเรียนรู้
1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรรายวิชา หลักการเขียนโปรแกรม รหัสวิชา 30200-0014 โดยการนำหลักสูตร ปวส. พ.ศ. 2563 มาวิเคราะห์/การนำปัญหาจากการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษา 1/2565 มาวิเคราะห์ปัญหาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในด้าน/ในเรื่อง ทักษะการออกแบบและโปรแกรมประยุกต์ IoT อย่างง่ายได้ โดยได้มีการพัฒนาเนื้อหารายวิชาเพิ่มเติมเพื่อให้มีการพัฒนาตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป/เพื่อแก้ไขปัญหา การจัดการเรียนรู้และทักษะของผู้เรียน ที่เกิดขึ้นในภาคเรียนที่ 1/2565 ออกแบบเนื้อหาเพิ่มเติมในหน่วยการเรียนรู้ จำนวน 1 หน่วย โดยเพิ่มเติมความรู้/ทักษะเรื่อง การออกแบบและเขียนโปรแกรมประยุกต์ IoT อย่างง่าย ด้วยภาษาไพทอน เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ ด้านการเขียนโปรแกรมและมีทักษะการออกแบบและเขียนโปรแกรมประยุกต์กับอุปกรณ์ IoT ตามที่หลักสูตรที่กำหนด เกิดการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการคิดค้นและปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น ต่อไป
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
ดำเนินการออกแบบการจัดการเรียนรู้เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยการใช้วิธีการสอนแบบ Active learning โดยใช้รูปแบบ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ PjBL ผสมผสานกับ Design Thinking เพื่อให้ผู้เรียนมี สมรรถนะด้านการทำโครงงานและการสร้างสรรค์นวัตกรรม ตามหลักสูตรที่ผู้สอนพัฒนาขึ้น โดยมีการคิดค้นและปรับเปลี่ยนให้สอดคล้อง กับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และเทคโนโลยีในปัจจุบัน
1.3 การจัดการเรียนรู้
มีการวิเคราะห์ผู้เรียนก่อนเรียน เพื่อกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ ตามศักยภาพผู้เรียน อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกัน ใช้เทคนิค/วิธี 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (PjBL) 2) กระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อ กระตุ้นผู้เรียนให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีการคิดค้นและปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน ตามบทเรียนออนไลน์ของรายวิชาเครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น
1.4 สร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
สร้างเครื่องมือที่มีความเหมาะสม วัดและประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา ระบบเครือข่ายเบื้องต้น รหัสวิชา 20204-2005 ด้วยวิธี 1) ทดสอบ 2) ฝึกปฏิบัติการเข้าหัวสาย UTP 3)ปฏิบัติการใช้โปรแกรม Cisco Packet Tracer ในการสร้างระบบเครือข่ายจำลอง 4)ประเมินกิจกรรมระหว่างเรียนรู้ 5) ประเมินทักษะการใช้โปรแกรม Cisco Packet Tracer ในการออกแบบระบบเครือข่ายของสำนักงานขนาดเล็ก และ 6) ประเมินพฤติกรรม (วิธีการที่หลากหลาย) โดยให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ เพื่อทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และศักยภาพของผู้เรียน
แบบบันทึกผลการเรียนและประเมินผล 1/2566
2.ด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
2.1 การจัดทำข้อมูลสารสนเทศของผู้เรียนและรายวิชา
จัดทำข้อมูลสารสนเทศ ของผู้เรียนห้อง 2คพ2, 4ธด2, 5ธด2 และข้อมูลสารสนเทศในรายวิชา เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น รหัสวิชา 20205-2005 รายวิชา หลักการเขียนโปรแกรม รหัสวิชา 30200-0014 รายวิชา พื้นฐานธุรกิจดิจิทัล รหัสวิชา 30204-2001 รายวิชา ฝึกงาน รหัสวิชา 30204-8001 ด้วยโปรแกรม Padlet, Google Form, Microsoft Form, Google Sheet, Quizizz ในการจัดเก็บข้อมูล และสรุปสารสนเทศในรูปแบบ(กราฟ/Info) และรายงานผลสะท้อนกลับให้นักเรียนทุกสัปดาห์ที่มีการบันทึกผลการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนทราบข้อมูลอย่างเป็นปัจจุบัน
2.2 ดำเนินการตามระบบช่วยเหลือผู้เรียน
เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนที่มีเวลาเรียนต่ำกว่า 80% ในรายวิชาหลักการเขียนโปรแกรม จำนวน 2 คน มาซ่อมเวลาเรียนที่ขาดเรียนไปนั้นมาทำงานเป็นจิตอาสาแทนการให้ติด ขร. ทั้งนี้ โดยให้ผู้เรียนมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่งานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อทำหน้าที่ให้บริการแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับบุคลากรและผู้เรียนในสถานศึกษา เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์
ผู้เรียนมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่งานศูนย์ข้อมูลในการให้บริการแก้ปัญหาการใช้งานคอมพิวเตอร์
3.ด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
วุฒิบัตรผ่านการอบรมหลักสูตรการพัฒนาเว็บขั้นสูงด้วย Vue.js
1. วิธีดำเนินงาน (20 คะแนน)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการคิดเชิงออกแบบเพื่อส่งเสริมทักษะการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ IoT แบบง่าย ของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้(คล้ายวิจัยบทที่ 1)
การจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในศตวรรษที่ 21 อย่างทักษะการเรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อจะได้ไปเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันประเทศไปสู่ “ประเทศไทย 4.0” ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม (Value-Based Economy) โดยใช้วิทยาการ ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และการวิจัยพัฒนา ซึ่งการจัดการเรียนรู้ในปีการศึกษาที่ผ่านมามุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมโดยใช้การวิจัยเป็นฐานร่วมกับการคิดเชิงออกแบบ พบว่า แม้ผู้เรียนจะมีทักษะและสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมได้ดีมีคุณภาพ ได้รับการยอมรับในแวดวงวิชาการ สามารถนำไปใช้ประโยชน์และต่อยอดได้จริง แต่เมื่อพิจารณาอย่างรอบด้านพบว่านวัตกรรมของผู้เรียนที่ได้ยังไม่ตอบโจทย์ปัญหาที่แท้จริงของชุมชนและสังคมส่วนรวมของจังหวัด ทั้งนี้เพราะขาดข้อมูลเชิงลึกของปัญหาและความต้องการ ขาดความร่วมมือทางนวัตกรรมและทางวิชาการจากชุมชนและภาคีเครือข่ายภายในจังหวัด เป็นเหตุให้นวัตกรรมผู้เรียนที่สร้างสรรค์ขั้นนั้นยังไม่สามารถนำใช้ประโยชน์ได้ในวงกว้าง และไม่สามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ให้เติบโตได้แบบยั่งยืน และอีกส่วนหนึ่งของปัญหาที่พบคือผู้เรียนขาดทักษะที่จำเป็นต่อการเป็นนวัตกร
จากการวิเคราะห์ผู้เรียนก่อนเรียนเพื่อนำข้อมูลมาประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยวิเคราะห์จาก 1) ธรรมชาติของผู้เรียนในสาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับทักษะวิชาชีพ 2) รายวิชาเรียนของผู้เรียนที่สามารถนำมาบูรณาการร่วมกันได้ ได้แก่วิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และวิชาอินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง เพื่อให้ผู้เรียนได้ใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานจากการบูรณาการร่วมกันของรายวิชาที่เรียนโดยใช้ความรู้และทักษะอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ เห็นคุณค่าของการเรียนรู้ แบบยั่งยืน
ดังนั้นการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนด้านการออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ IoT อย่างง่าย จึงเป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของชุมชนและสังคมส่วนรวมในจังหวัดอย่างแท้จริง จึงจำเป็นต้องใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน หลักการคิดเชิงออกแบบ เพื่อเป็นการส่งเสริมการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งนอกจากการใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับกระบวนการคิดเชิงออกแบบแล้ว หากนำชุมชนมาเป็นฐานในการจัดการเรียนรู้ร่วมด้วย ก็จะเป็นการช่วยพัฒนาผู้เรียนให้สามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อตนเอง ชุมชนและสังคมส่วนรวม ต่อไปได้เป็นอย่างดี
วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
ระยะที่ 1 (วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง วันที่ 31 มีนาคม 2566)
1. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2563 หลักสูตรรายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ รหัสวิชา 30204-2005 เพื่อแก้ปัญหา/พัฒนาด้านทักษะการเขียนโปรแกรมและทักษะการเขียนโปรแกรมติดต่ออุปกรณ์ IoTของผู้เรียน
2. ศึกษาเอกสาร และแนวคิดที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ใช้โครงงานเป็นฐาน (PjBL) การคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) และการใช้ชุมชนเป็นฐาน (CBL) ทักษะการวิจัยและทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม
3. ดำเนินการสร้างชุดการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการคิดเชิงออกแบบบนฐานชุมชน ประกอบด้วย
1) แหล่งเรียนรู้ ได้แก่ ห้องเรียนออนไลน์ (Google Classroom) สำหรับรายวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
2) สื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ประเภทเอกสาร ได้แก่ ใบความรู้รายหน่วย จำนวน 8 หน่วย
3) สื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ประเภทที่ใช้เทคโนโลยี ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ และ เอกสารออนไลน์ โดยใช้ Canva จำนวน 8 หน่วย
4. สร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล ได้แก่
1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนโปรแกรม เป็นแบบปรนัยชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และภาคปฏิบัติ จำนวน 3 ข้อ
2) แบบประเมินผลการนำเสนอผลงาน Mini-Project
3) แบบประเมินด้านทักษะการคิดเชิงออกแบบ
4) แบบประเมินด้านทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม
5) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อเว็บไซต์จัดการเรียนรู้
5. จัดทำหน่วยการเรียนรู้และแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาทักษะการเขียนโปรแกรม และทักษะการสร้างสรรค์นวัตกรรม
ในระยะที่ 2
ระยะที่ 2 (วันที่ 1 เมษายน 2566 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2566)
6. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียน มีขั้นตอน ดังนี้
6.1 ประเมินพื้นฐานผู้เรียนโดยใช้วิธีทดสอบ ทำกิจกรรม
6.2 จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้วิธีการสอนแบบ Active learning โดยใช้รูปแบบโครงงานเป็นฐานร่วมกับการคิดเชิงออกแบบ เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตร มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรมและทักษะด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม
6.3 ประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงจากผลงาน/ชิ้นงาน/นวัตกรรมของผู้เรียน
6.4 จัดกิจกรรมนำเสนอ Mini Project เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้
6.5 ผู้เรียน ครู และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมประเมินผลงาน/ชิ้นงาน/นวัตกรรมของผู้เรียน (ผลลัพธ์ของผู้เรียน)
7. ผู้เรียนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดการจัดการเรียนรู้การออกแบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ IoT โดยใช้โครงงานเป็นฐานร่วมกับการคิดเชิงออกแบบ จากนั้นครูจะนำผลการประเมินมาปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
⇒ หลักฐาน
2. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่คาดหวัง (20 คะแนน)
2.1 เชิงปริมาณ
2.1.1 ผู้เรียนร้อยละ 80 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าที่สถานศึกษากำหนด
2.1.2 ผู้เรียนร้อยละ 80 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ผ่านเกณฑ์
2.1.3 ผู้เรียนร้อยละ 70 มีสมรรถนะด้านทักษะการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70 หรือระดับดีขึ้นไป)
2.1.4 ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถสร้างผลงาน /นวัตกรรม(Mini Project) ที่เกิดจากการเรียนรู้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีสมรรถนะด้านทักษะการเขียนโปรแกรมและทักษะสร้างสรรค์นวัตกรรม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสิ่งประดิษฐ์/นวัตกรรม รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงไปใช้ในชีวิตประจำวัน และ ในสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
⇒หลักฐาน
3. สรุปผลการประเมิน
3.1 รายการประเมิน
รายการประเมิน
1. วิธีดำเนินงาน (20 คะแนน) เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อตกลง
และสะท้อนให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังตามตำแหน่งและวิทยฐานะ
2. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่คาดหวัง (20 คะแนน)
2.1 เชิงปริมาณ
พิจารณาจาการบรรลุเป้าหมายเชิงปริมาณได้ครบถ้วน
ตามข้อตกลง และมีความถูกต้อง เชื่อถือได้
2.2 เชิงคุณภาพ
พิจารณาจากการบรรลุเป้าหมายเชิงคุณภาพได้ครบถ้วน
ถูกต้อง เชื่อถือได้
3.2 ผลการประเมิน
ผลการประเมิน
1. วิธีดำเนินงาน (20 คะแนน) ค่าน้ำหนัก 5 คะแนน
พิจารณาจากการดำเนินที่ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในข้อตกลง
....18..... คะแนน
2. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนที่คาดหวัง (20 คะแนน)
2.1 เชิงปริมาณ ....10..... คะแนน
2.2 เชิงคุณภาพ ....7..... คะแนน
ผลการประเมิน
1 ปฏิบัติได้ต่ำกว่าระดับฯที่คาดหวังมาก
2 ปฏิบัติได้ต่ำกว่าระดับฯที่คาดหวัง
3 ปฏิบัติได้ตามระดับที่คาดหวัง
4 ปฏิบัติได้สูงกว่าระดับที่คาดหวัง
แบบประเมินการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา
การปฏิบัติหน้าที่หัวหน้างานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ
การประเมินการปฏิบัติตนในการรักษาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ